Đưa chi phí dưới 100.000 đồng vào bảng kê như thế nào? (1 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

Status
Không mở trả lời sau này.

phanthituyettrinh

Thành viên mới
Tham gia
24/9/08
Bài viết
3
Được thích
0
Cho hỏi chi phí dưới 100.000 đồng có được đưa vào Bảng kê không ? Và dùng BK nào ? Các thủ tục cần thiết để đảm bảo các chi phí này hợp lý hợp lệ
Chẳng hạn tôi có tiền đi xe ôm 50.000 đồng, mua các vật dụng linh tinh dưới 100 K thì xử lý như thế nào để được công nhận là chi phí hợp lý hợp lệ.

Nhờ các bạn chỉ dẫn.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cho hỏi chi phí dưới 100.000 đồng có được đưa vào Bảng kê không ? Và dùng BK nào ? Các thủ tục cần thiết để đảm bảo các chi phí này hợp lý hợp lệ
Chẳng hạn tôi có tiền đi xe ôm 50.000 đồng, mua các vật dụng linh tinh dưới 100 K thì xử lý như thế nào để được công nhận là chi phí hợp lý hợp lệ.

Nhờ các bạn chỉ dẫn.

Chi phí hợp lệ để xác định thu nhập chịu thuế là chi phí có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp như Hóa đơn tiền điện, hóa đơn nước, vật tư, hàng hóa, vận chuyển taxi ...và chi phí này phải thỏa mãn các điều kiện được nêu trong Thông Tư 134 của BTC.

Chi phí thì không phân biệt lớn hay nhỏ. Nếu là chi phí không có hóa đơn chứng từ mà nó là chi phí thực của DN thì bạn vẫn hạch toán bình thường, nhưng cuối năm khi xác định chi phí hợp lý để tính thu nhập chịu thuế thì loại nó ra. Bạn lập một bảng kê theo dõi riêng các khoản chi phí này, không đưa vào bảng kê mua vào (01-2-GTGT).

Tiền xe ôm, chi phí linh tinh không có chứng từ hợp lệ thì bạn làm như trên ( nó thuộc loại chi phí không hợp lý)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chi phí hợp lệ để xác định thu nhập chịu thuế là chi phí có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp như Hóa đơn tiền điện, hóa đơn nước, vật tư, hàng hóa, vận chuyển taxi ...và chi phí này phải thỏa mãn các điều kiện được nêu trong Thông Tư 134 của BTC.

Chi phí thì không phân biệt lớn hay nhỏ. Nếu là chi phí không có hóa đơn chứng từ mà nó là chi phí thực của DN thì bạn vẫn hạch toán bình thường, nhưng cuối năm khi xác định chi phí hợp lý để tính thu nhập chịu thuế thì loại nó ra. Bạn lập một bảng kê theo dõi riêng các khoản chi phí này, không đưa vào bảng kê mua vào (01-1-GTGT).

Tiền xe ôm, chi phí linh tinh không có chứng từ hợp lệ thì bạn làm như trên ( nó thuộc loại chi phí không hợp lý)

Trả lời như thế chưa ổn đâu bạn ơi. Tự nhiên chi phí đó dưới 100 K không hóa đơn nhưng chi phí đó là chi phí hợp lý của DN bảo người ta xuất toán trước khi lên tờ khai thuế TNDN. Mọi cái đều phải có hóa đơn sao ??? (Có khi có hóa đơn mà DN cũng không thèm lấy nữa đó)
Hãy tìm hiểu thêm để tư vấn trả lời chính xác hơn khi các bạn có nhu cầu học hỏi.
 
Trả lời như thế chưa ổn đâu bạn ơi. Tự nhiên chi phí đó dưới 100 K không hóa đơn nhưng chi phí đó là chi phí hợp lý của DN bảo người ta xuất toán trước khi lên tờ khai thuế TNDN. Mọi cái đều phải có hóa đơn sao ??? (Có khi có hóa đơn mà DN cũng không thèm lấy nữa đó)
Hãy tìm hiểu thêm để tư vấn trả lời chính xác hơn khi các bạn có nhu cầu học hỏi.
Trả lời vậy mà bạn lại bảo là không ổn?

Vậy trả lời như vầy: Bất cứ chi phí nào, nếu muốn được coi là hợp lý, thì phải chứng minh. Mà cách dễ nhất để chứng minh là có hóa đơn, chứng từ.

Đồng ý rằng bạn thuê xe ôm đi lo chuyện công ty, là chi phí hợp lý, nhưng chuyện đó chỉ có bạn biết, và người sai bạn đi (nếu bạn là nhân viên) biết. Chứ cơ quan quản lý thuế đâu có ở đó để mà biết? Lỡ bạn thuê xe ôm chạy về nhà lấy cái điện thoại bỏ quên, rồi cũng nói là chi phí hợp lý, thì ai tin?

Ngưởi ta bảo: "Nói có sách, mách có chứng." Bạn muốn thuyết phục cơ quan quản lý thuế tin rằng đây là chi phí hợp lý, thì bạn phải chứng minh cho được. Vậy thôi.

Còn cái này:
Mọi cái đều phải có hóa đơn sao ???
Đúng là như vậy.
Tôi bán hàng, nhiều khi tôi phải xuất hóa đơn cho một cái co ống nước, trị giá 3.000 đồng. Thấy thì tức cười, nhưng người đi mua hàng muốn vậy, họ nói, nếu không có hóa đơn thì em phải bỏ tiền túi ra mà trả. Nghe có lý chứ. Và đó cũng là để chứng minh cho chi phí hợp lý đó thôi.

Người ta có nói rằng chi phí dưới 100.000 thì không cần phải xuất hóa đơn, nhưng còn thòng thêm một câu: khi khách hàng yêu cầu, thì bao nhiêu cũng phải xuất hóa đơn.. Vậy đó bạn à.

Chắc bạn biết chuyện người ta hay đi xin hóa đơn chứ? Đó chính là để chứng minh tính hợp lý thay cho những cái không thể chứng minh được.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Trả lời như thế chưa ổn đâu bạn ơi. Tự nhiên chi phí đó dưới 100 K không hóa đơn nhưng chi phí đó là chi phí hợp lý của DN bảo người ta xuất toán trước khi lên tờ khai thuế TNDN. Mọi cái đều phải có hóa đơn sao ??? (Có khi có hóa đơn mà DN cũng không thèm lấy nữa đó)
Hãy tìm hiểu thêm để tư vấn trả lời chính xác hơn khi các bạn có nhu cầu học hỏi.

Có những cái bạn nghĩ tự nhiên, nhưng Luật thì không tự nhiên!
Ai làm chứng cho bạn là khoản chi dưới 100K đó thực tế có phát sinh!

Luật quy định (Xem thông tư 134) chi phí không có hóa đơn chứng từ hợp lệ là chi phí không hợp lý (khoan xét tới tính chất của chi phí). Cho dù đó là tiền xe ôm, tiền mua văn phòng phẩm, mua công cụ dụng cụ sản xuất....

Việc bạn mua hàng hóa/dịch vụ mà không thèm lấy hóa đơn thì là lỗi của bạn/của cty bạn. Bạn hãy thử không lấy hóa đơn và sau đó đi quyết toán thuế đi rồi sẽ thấy! Có nhiều công ty phá sản vì kế toán làm việc ẩu mà bạn! Chỉ tội cho mấy tay giám đốc không hiểu gì, làm ăn đàng hoàng mà cũng bị phạt!

Bạn nên đọc kỹ các thông tư liên quan tới thuế TNDN.

Mà nói riêng nhé! Tại sao tiền xe ôm bạn không đưa vào phụ cấp công tác hoặc công tác phí nhỉ.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Trả lời như thế chưa ổn đâu bạn ơi. Tự nhiên chi phí đó dưới 100 K không hóa đơn nhưng chi phí đó là chi phí hợp lý của DN bảo người ta xuất toán trước khi lên tờ khai thuế TNDN. Mọi cái đều phải có hóa đơn sao ??? (Có khi có hóa đơn mà DN cũng không thèm lấy nữa đó)
Hãy tìm hiểu thêm để tư vấn trả lời chính xác hơn khi các bạn có nhu cầu học hỏi.

Không có cái gì là Tự nhiên cả bạn ah.
VD nha :
Mình muốn hợp tác với Cty của bạn, mình mời bạn đi uống cafe nói chuyện : 50,000 Không có hóa đơn.
Khi bạn về Cty thì không có xe, đi xe ôm về : 60.000 : Không hóa đơn
Vậy nếu bạn là Thuế thì bạn có chấp nhận hai khoản chi này không, mặc dù cũng là Việc liên quan đến Cty.
Bạn nói là mua vật tư hết 100.000, mà không có hóa đơn thì ai mà biết là bạn đã mua vật tư hay lại cafe rồi. Bạn có hóa đơn, chứng từ thì chưa chắc gì cơ quan thuế chấp nhận huống chi là không có.
Chắc là bạn mới vào nghề nên chưa biết đến câu này :
Kế toán thì đầu đội Thông tư, Quyết định, vai mang Chứng từ
 
Trả lời vậy mà bạn lại bảo là không ổn?

Vậy trả lời như vầy: Bất cứ chi phí nào, nếu muốn được coi là hợp lý, thì phải chứng minh. Mà cách dễ nhất để chứng minh là có hóa đơn, chứng từ.

Đồng ý rằng bạn thuê xe ôm đi lo chuyện công ty, là chi phí hợp lý, nhưng chuyện đó chỉ có bạn biết, và người sai bạn đi (nếu bạn là nhân viên) biết. Chứ cơ quan quản lý thuế đâu có ở đó để mà biết? Lỡ bạn thuê xe ôm chạy về nhà lấy cái điện thoại bỏ quên, rồi cũng nói là chi phí hợp lý, thì ai tin?

Ngưởi ta bảo: "Nói có sách, mách có chứng." Bạn muốn thuyết phục cơ quan quản lý thuế tin rằng đây là chi phí hợp lý, thì bạn phải chứng minh cho được. Vậy thôi.

Còn cái này:

Đúng là như vậy.
Tôi bán hàng, nhiều khi tôi phải xuất hóa đơn cho một cái co ống nước, trị giá 3.000 đồng. Thấy thì tức cười, nhưng người đi mua hàng muốn vậy, họ nói, nếu không có hóa đơn thì em phải bỏ tiền túi ra mà trả. Nghe có lý chứ. Và đó cũng là để chứng minh cho chi phí hợp lý đó thôi.

Người ta có nói rằng chi phí dưới 100.000 thì không cần phải xuất hóa đơn, nhưng còn thòng thêm một câu: khi khách hàng yêu cầu, thì bao nhiêu cũng phải xuất hóa đơn.. Vậy đó bạn à.

Các Bro cho tớ xin trình bày, lúc tập huấn tớ nghe không rõ họ bảo vẫn đưa vào được mà với điều kiện lập bảng kê thanh toán đó có ghi đầy đủ tên/CMND nội dung công việc của người thực hiện/cung cấp lao vụ, dịch vụ đó cho công ty là ổn chứ.
Các Bro xem lại dùm có phải vậy không ? Các Bro gần ở các Thành phố lớn có thông tin nhanh và chính xác xin được truyền đạt lại. Quê tớ giờ mới cho vào mạng đây, và đã được đổi sang ADSL mừng quá, trước mấy ngày qua còn sai Dial up.

Tờ thẳng tính nói như thế vì dưới này xe cộ khó vào lắm chỉ có mấy ông xe ôm thì nhiều.

Các Bro tư vấn như thế chả khác nào vẽ đường cho dê chạy (Quê tớ nuôi nhiều dê lắm chớ không có nuôi hu). Có dịp về thăm quê tớ - tớ chiêu đãi - Chi phí hợp lý (Xe ôm, vật dụng linh tinh,.. dưới 100 K -không công nhận hợp lệ--> lại vẽ ra phí tiếp khách để bị ông thuế khống chế vô tội vạ)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Các Bro cho tớ xin trình bày, lúc tập huấn tớ nghe không rõ họ bảo vẫn đưa vào được mà với điều kiện lập bảng kê thanh toán đó có ghi đầy đủ tên/CMND nội dung công việc của người thực hiện/cung cấp lao vụ, dịch vụ đó cho công ty là ổn chứ.
Các Bro xem lại dùm có phải vậy không ? Các Bro gần ở các Thành phố lớn có thông tin nhanh và chính xác xin được truyền đạt lại. Về tớ giờ mới cho vào mạng đây, được đổi sang ADSL mừng quá, trước mấy ngày qua còn sai Dial up.

Tờ thẳng tính nói như thế vì dưới này xe cộ khó vào lắm chỉ có mấy ông xe ôm thì nhiều.
Điều này đúng. Vậy tôi chỉ cho bạn cách chứng minh chi phí hợp lý đây:
Sau khi bạn đi xe ôm, bạn mời bác xe ôm vào văn phòng, rồi bạn lấy một phiếu chi, ghi rõ ràng chi số tiền này cho mục đích gì, rồi nói bác xe ôm ký tên vào, ghi rõ họ tên, cả số CMND nữa.
Nếu làm được như vậy, thì bạn có thể yên tâm đưa cái chi phí này vào.
Phiếu chi hợp lệ, cũng là một loại hóa đơn / chứng từ đó bạn.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Cho hỏi chi phí dưới 100.000 đồng có được đưa vào Bảng kê không ? Và dùng BK nào ? Các thủ tục cần thiết để đảm bảo các chi phí này hợp lý hợp lệ
Chẳng hạn tôi có tiền đi xe ôm 50.000 đồng, mua các vật dụng linh tinh dưới 100 K thì xử lý như thế nào để được công nhận là chi phí hợp lý hợp lệ.

Nhờ các bạn chỉ dẫn.

- Các chi phí không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ sẽ không được chấp nhận đưa vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế

- Cty chi các khoản chi phí đều có quyền hạch toán vào, nhưng khi xác định chi phí hợp lý lại là 1 chuyện khác.

trích thông tư 134/2007/TT-BTC đã viết:
Nguyên tắc xác định các khoản chi phí không tính vào chi phí hợp lý:

1.1. Các khoản chi không có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp.

1.2. Các khoản chi không liên quan đến việc tạo ra doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế.

1.3. Các khoản chi do nguồn kinh phí khác đài thọ.

Cada_fi đã viết:
Tại sao tiền xe ôm bạn không đưa vào phụ cấp công tác hoặc công tác phí nhỉ.

Phanthituyettrinh đã viết:
Các Bro tư vấn như thế chả khác nào vẽ đường cho dê chạy (Quê tớ nuôi nhiều dê lắm chớ không có nuôi hu). Có dịp về thăm quê tớ - tớ chiêu đãi - Chi phí hợp lý (Xe ôm, vật dụng linh tinh,.. dưới 100 K -không công nhận hợp lệ--> lại vẽ ra phí tiếp khách để bị ông thuế khống chế vô tội vạ)

- Cơ quan thuế muốn gạt bỏ chi phí hay khống chế chi phí của đơn vị cũng phải dựa theo Luật và các văn bản dưới Luật để làm nhé bạn, vô tội vạ là sao nhỉ? Chắc mấy cơ quan thuế muốn bị dân kiện chăng? --=0
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Với những vấn đề liên quan đến luật pháp. Đề nghị các anh chị không hướng dẫn lách luật.

Bài trả lời của anh Tiger2774 theo tôi là đã thỏa đáng. Tôi đóng topic này.
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom