Tại khoản 3 điều 87 quy định về Bảo hiểm thất nghiệp như sau:
"3. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp quy định tại khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau."
Như vậy, thời gian được tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp của nhân viên công ty bạn bây giờ phải lấy tổng thời gian đóng BHXH trừ đi thời gian đã hưởng bảo hiểm thất nghiệp, vì thời gian đóng bảo hiểm trước đó (và đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi thì sẽ không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp lần sau).
Vì vậy, cần phải làm thủ tục điều chỉnh lại việc chốt thời gian đóng BHTN của lao động này cho đúng với quy định trên. (được tính đúng từ 1/5/2011 đến 31/8/2012)- 1 năm 4 tháng. (giả sử như đã hưởng đến hết tháng 4/2011). Chứ không phải là 3 năm 4 tháng.
Thời gian người lao động này nghỉ là tháng 8 (mình đang hiểu là đến 31/8/2012). mà bây giờ đã là 25/9/2012. Nếu muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì, tính từ ngày trên QĐ nghỉ việc trong vòng 7 ngày đã phải khai báo với cơ quan, trung tâm việc làm rồi, và trong vòng 15 ngày tiếp theo để hoàn thiện hồ sơ, vậy theo quy định muốn hưởng BHTN thì trên QĐ nghỉ việc, QĐ chấm dứt hợp đồng lao động phải là khoảng 20/9. Để còn dư ra 2 ngày nữa mà đi khai báo thất nghiệp.
Diễn giải cụ thể: Nếu người này chưa khai báo với trung tâm việc làm về tình trạng thất nghiệp nên nếu chốt sổ và trên quyết định nghỉ việc là 31/8 thì không đủ điều kiện hưởng BHTN vì đã quá thời gian khai báo rồi.
Còn việc chốt sổ thì không nhất thiết phải đến 20/9 mà có thể là 31/8 cũng đủ điều kiện hưởng rồi. Thời gian chốt sổ và thời gian trên QĐ chấm dứt hợp đồng không nhất thiết phải trùng nhau hoặc không bắt buộc chốt sổ sau khi có QĐ nghỉ việc. Vì có thể chốt sổ trước, thời gian tiếp theo có làm việc thì tính là thời gian làm việc không tham gia BHXH. Miễn là người lao động có đủ thời gian tham gia BHTN theo quy định của nhà nước.
1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;