Một số câu hỏi về chế độ chính sách! (1 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

xuan.nguyen82

Thành viên tích cực
Tham gia
29/9/10
Bài viết
1,548
Được thích
8,043
Giới tính
Nữ
Nghề nghiệp
Human Resource Director
Mình post lên đây 1 số câu hỏi mà các bạn đã hỏi mình qua email. Có những bạn là thành viên của GPE hoặc không phải của GPE. Có những câu hỏi nhiều người đã biết nhưng mình vẫn cứ post lên vì có thể nhiều bạn cũng muốn tìm hiểu:
Bạn ngoclan hỏi mình 1 vấn đề như sau:

Công ty em có ký hợp đồng có thời hạn 36 tháng với nhân viên An. Tuy nhiên trong 2 tháng cuối cùng bạn nhân viên này được chuyển sang làm một công việc khác và chỉ được hưởng 85% lương, lý do là công ty hết việc. Trường hợp này giải quyết như thế có đúng không? Em mới làm nên cũng không rõ lắm?
...
Mình đã trả lời:
Theo quy định điều 31 bộ luật lao động mới điều chỉnh, bổ sung và thực hiện năm 2012, thì :

"1. Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.
2. Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.
3. Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định."


Như vậy trường hợp chuyển bạn An sang công việc mới do nguyên nhân 1,2 ở trên phải trả lương trong 30 ngày theo mức lương cũ (nếu lương cũ của bạn An đang cao hơn mức mới). Và thực hiện ở điểm 3 điều 31 này là đúng luật.
Nếu trả luôn mức 85% lương như vậy là sai. (mà phải đảm bảo 30 ngày giữ mức lương cũ)
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Một câu hỏi khác:
"Công ty em có 1 nhân viên phòng kinh doanh tự ý bỏ việc 6 ngày trong tháng, mà không có lý do chính đáng, sếp em yêu cầu em làm quyết định sa thải. Anh đó nói rằng công ty vi phạm pháp luật, vì anh ta cộng dồn lại và vẫn chưa nghỉ quá 20 ngày/năm, nên em muốn hỏi lại chị giải quyết trường hợp này như thế nào?"

Mình trả lời câu hỏi này như sau:

theo Điều 126 Luật lao động về việc: Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật sa thải
Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:
1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;
2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.
Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 :
3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng.
Các trường hợp được coi là có lý do chính đáng bao gồm: thiên tai, hoả hoạn, bản thân, thân nhân bị ốm có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền và các trường hợp khác được quy định trong nội quy lao động.

Do vậy, cần xác định được lý do nghỉ việc của anh đó có ốm đau hay không, có xác nhận của y tế hay không? (Nhưng giờ xin giấy này dễ ợt hà, không bệnh mà cho 500k vào là thành bệnh nan y chứ chẳng chơi), hic.

Khoản 3 điều này đã nêu rõ là: Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng, là có thể bị sa thải rồi. Nhưng thông thường, khi nhân viên nghỉ việc, PNS nên có cuộc "phỏng vấn thôi việc" và xem xét quá trình làm việc của nhân viên, xem thái độ, ý thức, chất lượng công việc trong suốt quá trình người ta làm việc mà ra quyết định phù hợp. Tuyển người đã khó, giữ ngừoi còn khó hơn.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
ngochue_219 đã viết:
Em cảm ơn chị ag, tại em mới dùng lên chưa biết nhiều, chị cho em hỏi bên em vẫn nợ tiền BH ấy ag, hiện giờ thì chưa thanh toán, nhưng có chị nghỉ thai sản từ tháng 4 vậy em làm thủ tục báo giảm thôi thì bao gồm những gì chị ơi

Trong trường hợp công ty nợ đọng bảo hiểm, không đóng tiền BHXH cho người lao động là trái quy định pháp luật.

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không nhận danh sách tăng giảm bảo hiểm của công ty em, đồng thời không chốt được sổ BH cho người lao động (về sau càng lằng nhằng thủ tục khi làm bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đó). Chỉ khi công ty phải đóng phí BHXH thì cơ quan BHXH mới nhận danh sách tăng giảm và em làm thủ tục không có gì vướng mắc.

Thủ tục:
1. Đơn vị:
a) Văn bản đề nghị (Mẫu D01b-TS).
b) Hai (02) bản (Mẫu D02-TS).
2. Người lao động:
a) Bản sao quyết định chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, thuyên chuyển, nghỉ việc hưởng chế độ hoặc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc vừa hết thời hạn.
b) Sổ BHXH.
c) Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết).
3. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Trường hợp này, em có thể đề xuất với BGD phải đóng ngay số tiền nợ BHXH . Đối với cơ quan BHXH, khi gặp phải những doanh nghiệp nợ BHXH như thế thường thì họ phải ra thông báo truy thu tiền nợ ....
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom