Thảo luận về loạt bài 'Những tuyệt chiêu trong Excel (1 người xem)

Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

TranThanhPhong

Ngày mai trời lại sáng!
Thành viên danh dự
Tham gia
16/3/07
Bài viết
2,104
Được thích
19,175
Giới tính
Nam
Thảo luận về loạt bài "Những tuyệt chiêu trong Excel"

Xin mời các bạn cùng nhau thảo luận.

Những "tuyệt chiêu" trong Excel


  1. Tùy biến cửa sổ làm việc của bảng tính
    [*]Nhập dữ liệu đồng thời vào nhiều sheet
    [*]Ngăn chận người sử dụng thực hiện một số hành động nào đó nhất định
    [*]Ngăn chặn các nhắc nhở không cần thiết
    [*]Ẩn sheet sao cho người dùng không thể dùng lệnh unhide để hiện ra
    [*]Tự thiết kế một bảng tính mẫu (template)
    [*]Tạo chỉ mục cho các Sheet trong Workbook
    [*]Giới hạn vùng cuộn của bảng tính
    [*]Khóa và bảo vệ những ô có chứa công thức
    [*]Sử dụng định dạng theo điều kiện để tìm dữ liệu trùng
    [*]Tìm dữ liệu xuất hiện 2 hoặc nhiều lần bằng công cụ Conditional Formating
    [*]Tạo riêng một thanh công cụ cho riêng một bảng tính cụ thể
    [*]Sao chép công thức giữ nguyên tham chiếu tương đối (giống như sao chép tham chiếu tuyệt đối)
    [*]Gỡ bỏ những liên kết ma
    [*]Giảm kích thước file Excel bị phình to bất thường
    [*]Cứu dữ liệu từ một bảng tính bị lỗi
    [*]Sử dụng Data-Validation khi danh sách nguồn nằm trong một Sheet khác
    [*]Điều khiển Conditional Formating bằng checkbox
    [*]Đánh dấu những ô chứa công thức bằng Conditional Formatting
    [*]Đếm hoặc cộng những ô đã được định dạng có điều kiện
    [*]Tô màu dòng xen kẽ
    [*]Tạo hiệu ứng 3D trong các bảng tính hay các ô
    [*]Bật, tắt chức năng Conditional Formatting bằng 1 checkbox
    [*]Dùng nhiều List cho 1 Combobox
    [*]Tạo một danh sách xác thực thay đổi theo sự lựa chọn từ một danh sách khác
    [*]Sử dụng chức năng thay thế (Replace) để gỡ bỏ các ký tự không mong muốn
    [*]Chuyển đổi con số dạng văn bản sang số thực
    [*]Trích xuất dữ liệu số trong 1 chuỗi bằng VBA
    [*]Tùy biến chú thích của ô bảng tính
    [*]Sort thứ tự dựa trên nhiều hơn ba cột
    [*]Sắp xếp ngẫu nhiên
    [*]Thao tác trên dữ liệu với Advanced Filter
    [*]Tạo các định dạng số cho riêng bạn
    [*]Tăng thêm số lần Undo cho Excel
    [*]Tự tạo danh sách để fill
    [*]Làm nổi các Subtotal của Excel
    [*]Chuyển đổi các hàm và công thức trong Excel thành giá trị
    [*]Thêm dữ liệu vào danh sách Validation một cách tự động
    [*]Ngày tháng trong Excel
    [*]Cho phép sử dụng tính năng Group and Outline trên bảng tính bị khoá
    [*]Bẫy lỗi để trống dữ liệu"]Bẫy lỗi để trống dữ liệu
    [*]Giảm danh sách xổ xuống của Validation, sau khi chọn 1
    [*]Thêm các danh sách có sẵn và cả danh sách tự tạo vào menu chuột phải
    [*]Thay địa chỉ dữ liệu bằng tên
    [*]Sử dụng cùng một cái tên cho dãy ở những worksheet khác nhau
    [*]Sử dụng tên để tạo hàm tự tạo
  2. Tạo dãy có thể mở rộng và thu hẹp
  3. Sử dụng dãy động cách linh hoạt nhất
  4. Nhận biết tên của dãy trong worksheet
  5. PivotTable
  6. Chia sẻ PivotTable nhưng không chia sẻ cấu trúc dữ liệu của nó
  7. Tự động tạo PivotTable
  8. Di chuyển dòng Grand Total của PivotTable
  9. Sử dụng PivotTable với dữ liệu từ một workbook khác
  10. Cắt rời một "miếng" từ một "chiếc bánh đồ thị" Pie Chart
  11. Hai biểu đồ trong một biểu đồ hình bánh
  12. Tạo biểu đồ có thể thay đổi theo dữ liệu
  13. Sử dụng công cụ điều khiển tự tạo để tương tác với biểu đồ
  14. Bốn cách cập nhật biểu đồ nhanh chóng
  15. Tạo biểu đồ nhiệt kế
  16. Tạo biểu đồ cột có thể tùy biến chiều dài và chiều rộng
  17. Tạo biểu đồ đồng hồ đo tốc độ
  18. Liên kết chữ trong biểu đồ với ô
  19. Đô rỗng hoặc ô có công thức FALSE không hiển thị trên biểu đ
  20. Thêm mũi tên chỉ hướng cho biểu đđường
  21. Thêm mũi tên cho trục X
  22. Chỉnh lại trục X khi sử dụng dữ liệu ngày tháng
  23. Vị trí thông số của trục
  24. Biểu đồ cơn lốc
  25. Thay thế điểm bằng hình
  26. Đánh dấu tên trục theo điều kiện
  27. Tạo số tổng cộng cho biểu đồ cột nhiều thành phần (Stacked Column Chart)
  28. Thêm mô tả vào công thức của bạn
  29. Di chuyển công thức chứa địa chỉ tương đối mà không làm thay đổi tham chiếu
  30. Đối chiếu dữ liệu cũ và mới
  31. Không bỏ sót ô rỗng

TTP
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Góp ý với loạt bài "Những tuyệt chiêu trong Excel"

Mình có vấn đề cần hỏi về chiêu thứ 24 của anh ptm0412, mọi người giải đáp dùm nha
Trong VD đó anh ptm0412 dùng Combobox trong Control Toolbox, mình cũng thử dùng trong Control Toolbox và thấy các List không hiện hết như trong Form
Mình để Number đến 31, Month đến December thì chỉ list Number đến 12
Mình chưa rõ về vấn đề này lắm và muốn hỏi mọi người xem có cách nào để có thể List hết Number cũng như khi thêm dữ liệu vào các cột.
 
Mình có vấn đề cần hỏi về chiêu thứ 24 của anh ptm0412, mọi người giải đáp dùm nha
Trong VD đó anh ptm0412 dùng Combobox trong Control Toolbox, mình cũng thử dùng trong Control Toolbox và thấy các List không hiện hết như trong Form
Mình để Number đến 31, Month đến December thì chỉ list Number đến 12
Mình chưa rõ về vấn đề này lắm và muốn hỏi mọi người xem có cách nào để có thể List hết Number cũng như khi thêm dữ liệu vào các cột.

Nói thiệt, bạn áp dụng công thức thì phải tuỳ biến, không thể bê nguyên xi để đưa vào cách làm của bạn được.

Nhìn vào chiêu thứ 24 mà xem, bạn sẽ thấy cái này - cũng là cái quan trọng nhất:
Ở ô D6 gõ công thức =ADDRESS(1;$F$1)&":"&ADDRESS(7;$F$1)

Như vậy, ở đây combobox chỉ lấy tối đa 7 record (dòng) dữ liệu, bạn lấy đâu ra số 12 ??

Muốn combobox thể hiện hết số record (số dòng) dữ liệu thì hãy sửa số 7 thành số 31 trong công thức tại ô D6.

Còn để linh hoạt hơn, không cố định số record/số dòng, mà tuy thuộc vào độ lớn dữ liệu thì hãy dùng cách sau:
Ở ô D6 gõ công thức =ADDRESS(1;$F$1)&":"&ADDRESS(Counta(A:A);$F$1)

Còn nếu chưa được thì bạn hãy gửi file lên đây. Tui xem thử nha!




 
To Thanhtu: Tinker_Bell nói đúng đó! Bạn sửa công thức tại ô D6 lại là được. Khi vùng dữ liệu co giãn theo số lượng dòng, thì việc cố định dòng trongcông thức của anh ptm0412 sẽ làm cho bạn nhầm tưởng là công thức sai.
 
Bạn Thanh Tu có xem phần bổ sung chưa?
Bổ sung:

Có 1 vấn đề là 3 list không phải lúc nào cũng dài bằng nhau (bằng 7 trong thí dụ trên), thí dụ số từ 1 đến 10, thứ trong tuần từ Chủ nhật đến thứ bảy, tháng từ 1 đến 12. Vậy ta sẽ phải làm gì?

Ta hãy làm từ từ nhé, trước tiên là cách dùng ô phụ (tác giả cũng dùng 2 ô phụ).

Gõ công thức sau vào ô G1:
=COUNTA(INDIRECT(ADDRESS(1;$F$1)&":"&ADDRESS(100;$ F$1)))

Với công thức trên, G1 sẽ có các giá trị là 10, 7, 12 tương ứng với F1 là 1, 2, 3.
Sửa tiếp số 7 chết trong công thức ô D6 thành $G$1 cho động:
=ADDRESS(1;$F$1)&":"&ADDRESS($G$1;$F$1)

Kết quả hoàn toàn mỹ mãn. Ô D6 sẽ lần lượt là $A$1:$A$10, $B$1:$B$7, $C$1:$S$12

Và sau đó là phần loại bỏ ô phụ nữa. Làm được rồi nhớ quay lại nhấn thank nha!
 
Không nhầm đâu, mình để counta, Combobox trong Form thì list hết nhưng combobox trong control không list hết, mình muốn biết tại sao lại thế?

Rất cám ơn anh pm0412 về bài viết, mình hiểu là Công thức không sai, nhưng không hiểu sao Combobox trong control toolbox lại không list hết, giải thích dùm với nha.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Quả thực là combobox của control toolbox không tự cập nhật name động như combobox của form.
Cám ơn bạn đã nhận xét và góp ý.

Phạm Thành Mỹ
 
Bạn vietthoa có góp ý như sau:
vietthoa đã viết:
Chiêu thứ 9, theo tôi nên làm như sau thì hiệu quả hơn
1/ Ctrl+a
2/format cells ....
3/protection locked chon hidden rồi ok
4/nháy lock cell
5/protect sheet vào password đã song

Thú thật tôi không hiểu lắm.
Đã:
3/protection locked chon hidden rồi ok
Rồi còn tiếp:
4/nháy lock cell
Là sao?

Còn câu này:
5/protect sheet vào password đã song
Không hiểu bạn muốn nói điều gì...
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Chiêu số 7, đoạn thứ 2:
Bằng cách sử dụng một chỉ mục các trang tính sẽ cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng điều hướng trong bảng tính, chỉ bằng một cú nhấp chuột sẽ đưa bạn đến chính xác nơi bạn muốn đến mà không có sự fuss. Bạn có thể tạo một chỉ mục trong một vài cách: bằng tay, tự động tạo ra bởi mã VBA, hoặc là sử dụng trình đơn tùy chọn theo ngữ cảnh (thậm chí có thể dùng các hàm Macro4 – không trình bày ở đây).
Xin dịch giả cho biết sự fuss là sự gì ?
 
ComboBox trong Control với danh sách thay đổi được

Quả thực là combobox của control toolbox không tự cập nhật name động như combobox của form.
Cám ơn bạn đã nhận xét và góp ý.

Phạm Thành Mỹ

Có thể vượt qua được hạn chế này bằng VBA với sự kiện: _GotFocus
 
Lần chỉnh sửa cuối:
To Hoàng Vũ Luân:
Vấn đề trong bài tuyệt chiêu 24 không phải combobox của control toolbox không cập nhật List Filled Range khi 1 name thay đổi kích thước đơn thuần, mà là không cập nhật khi name thay đổi hẳn 1 Range khác có kích thước khác.
Cám ơn bạn đã đóng góp.
 
Name động và ComboBox của Control

To Hoàng Vũ Luân:
Vấn đề trong bài tuyệt chiêu 24 không phải combobox của control toolbox không cập nhật List Filled Range khi 1 name thay đổi kích thước đơn thuần, mà là không cập nhật khi name thay đổi hẳn 1 Range khác có kích thước khác.
Cám ơn bạn đã đóng góp.

Với giải pháp gán list cho ComboBox thì dẫu cho name có set sang đâu thì ta vẫn lấy được danh sách tương ứng.
Trong file đính kèm, tôi có thể làm cho combobox chuyển từ 1 cột sang nhiều hơn 1 cột tùy ý
Mã:
Private Sub ComboBox2_GotFocus()
Dim va()
Dim ra As Range
Set ra = ActiveSheet.Range("data1")
va = ra
With Me.ComboBox2
    .ColumnCount = ra.Columns.Count
    .List() = va
End With
End Sub
 

File đính kèm

To Hoàng Vũ Luân,
Giải pháp của bạn rất hay, nhưng rất tiếc, tôi không áp dụng được vào file đính kèm của Tuyệt chiêu 24 Dùng nhiều List cho 1 Combobox . Bạn có thể làm giúp không?
Có lẽ tôi sẽ dùng Combobox của Form, tự cập nhật!
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Multi list in combobox

Trong file này, tôi tạo lại name MyRange1 để tham chiếu đến 3 vùng tùy theo việc chọn. Khi đó ComboBox sẽ tự động set đến các list tương ứng. Bạn kiểm tra lại nhé!
 

File đính kèm

Hoàng Vũ Luân cho hỏi thêm: 3 list để ngang hàng (A1, B1, C1, D1) được không? hay bắt buộc phải để so le?
 
Multi_List

Hoàng Vũ Luân cho hỏi thêm: 3 list để ngang hàng (A1, B1, C1, D1) được không? hay bắt buộc phải để so le?

À đó chỉ là kỹ thuật (mẹo vặt!) để lấy số cột cho nhanh thôi. Về nguyên tắc, thường thì các list này chúng ta đã xác định chính xác số cột, chỉ có số dòng là động. Tuy nhiên nếu muốn thêm điều kiện số cột cũng thay đổi thì có thể nghĩ ra 1 cách gì đó cho nhanh, công thức xác định cho gọn thế thôi.

Chẳng hạn, với bài ví dụ ở trên, nếu đơn giản có thể dùng IF(..=1, ... IF(..=2,...,...)) để tạo ra các vùng tham chiếu cho combo.
Thân!
 
Chiêu số 43: Thêm một danh sách tự tạo vào Fill handle:

Đọc hết bài thì tôi hiểu là: sau khi tự tạo 1 danh sách (list), dùng VBA thêm đầu và đuôi của list vào menu chuột phải của ô chọn (trong thí dụ là thêm "A...Z" và những list khác có sẵn của Application).

Và khi nhấn chuột phải vào 1 ô, (có hình minh họa), và chọn 1 trong các list trong menu ngữ cảnh, giá trị đầu của list sẽ được gán vào ô chọn.

Vậy tựa đề của chiêu nên là: "Thêm các danh sách có sẵn và cả danh sách tự tạo vào menu chuột phải"

và câu cuối:
Muốn sử dụng bạn chỉ cần kích phải chuột lên Custom List mình cần và dùng Fill handle để điền các giá trị trong danh sách vào bảng tính

nên là: Muốn sử dụng, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào ô chọn, rồi chọn 1 trong các list hiện ra trong menu ngữ cảnh, bạn sẽ có giá trị thứ nhất của list. Sau đó kéo cái Fill handle để fill list như mọi khi.

Nếu không, tên chiêu là Vô Tướng Kiếp Chỉ nhằm điểm huyệt này, mà khi sử lên thì lại là Nhất Dương chỉ điểm nhằm huyệt khác. Mà lỡ huyệt khác lại ở chỗ .... chỗ khác, thì chết!
 
Chiêu số 7, đoạn thứ 2:

Xin dịch giả cho biết sự fuss là sự gì ?

Đính chính chiêu 7:


Xin các bạn đọc lại câu

"Bằng cách sử dụng một chỉ mục các trang tính sẽ cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng điều hướng trong bảng tính, chỉ bằng một cú nhấp chuột sẽ đưa bạn đến chính xác nơi bạn muốn đến mà không có sự fuss."

thành

"... mà không lo bị nhầm lẫn."

TTP.
 
Chiêu số 43: Thêm một danh sách tự tạo vào Fill handle:

Đọc hết bài thì tôi hiểu là: sau khi tự tạo 1 danh sách (list), dùng VBA thêm đầu và đuôi của list vào menu chuột phải của ô chọn (trong thí dụ là thêm "A...Z" và những list khác có sẵn của Application).

Và khi nhấn chuột phải vào 1 ô, (có hình minh họa), và chọn 1 trong các list trong menu ngữ cảnh, giá trị đầu của list sẽ được gán vào ô chọn.

Vậy tựa đề của chiêu nên là: "Thêm các danh sách có sẵn và cả danh sách tự tạo vào menu chuột phải"

và câu cuối:

nên là: Muốn sử dụng, bạn chỉ cần nhấn chuột phải vào ô chọn, rồi chọn 1 trong các list hiện ra trong menu ngữ cảnh, bạn sẽ có giá trị thứ nhất của list. Sau đó kéo cái Fill handle để fill list như mọi khi.

Cảm ơn chị ngocmaipretty và các anh chị em thành viên GPE đã góp ý!

Thật sự là khi làm chiêu 43 xong Phong mới thấy tựa đề mà tác giả đặt không sát với những gì nội dung thực hiện, tuy nhiên lúc đó lại không muốn sửa lại. Nội dung chiêu 43 sẽ đổi lại theo góp ý của đọc giả.

Các giai đoạn sau của loạt bài này, các chiêu có thể sẽ được điều chỉnh tựa đề khi cần thiết.

Ngoài ra nhóm biên tập xin có lời mời chị ngocmaipretty (em dịch là ngọc mai xinh đẹp không biết có đúng không nữa) tham gia biên tập tài liệu này vì còn một chặn đường rất dài phía trước (gần 100 chiêu nữa).


Nếu không, tên chiêu là Vô Tướng Kiếp Chỉ nhằm điểm huyệt này, mà khi sử lên thì lại là Nhất Dương chỉ điểm nhằm huyệt khác. Mà lỡ huyệt khác lại ở chỗ .... chỗ khác, thì chết!

Xem ra chị cũng am tường nhiều loại võ công quá nhỉ! Em giã từ VL lâu rồi nên cũng quên rất nhiều chiêu. Hôm nào thọ giáo cao thủ mới được !

TTP
 
Chiêu thứ 9, Khi copy file (đã protect) sang một máy khác thì chức năng protect bị loại. Vậy để phân phối file này cho người khác xem mà vẫn giữ nguyên những cài đặt của mình thì phải làm sao? Dùng VBA có được không. Câu lệnh tương ứng cho việc protect thế nào? Kính nhờ các cao thủ chỉ giúp
 
xin chào các anh chị !!! có một vấn đề tôi đang thắc mắc khi đọc những tuyệt chiêu này :
Trộn các ô (merge cells) cũng là một vấn đề. Có một số công thức hoặc macro không thể chạy được với những ô đã được trộn. Cho nên, thay vì trộn ô, bạn hãy dùng chức năng "Center across selection", nằm trong Home ➝ nhóm Alignment. Nhấn vào cái mũi tên ở dưới cùng bên phải, sẽ mở ra hộp thoại Format với tab Alignment được chọn sẵn. Bạn sử dụng thanh trượt dọc của khung Horizontal để chọn Center Across Selection. Hoặc bạn cũng có thể right-click rồi chọn Format Cells từ shortcut menu. Với Excel 2003 trở về trước, bạn mở hộp thoại này từ menu FormatCells (Ctrl+1).
bác BNTT đã viết như vậy , tôi đã thử nhưng chẳng thấy nó có chức năng gì cả, không thấy được ứng dụng trộn ô của merge cells ??? không biết có phải mình hiểu sai ý bác BNTT muốn chuyển tải không ?!
Thân,
Miss_ltk
 
xin chào các anh chị !!! có một vấn đề tôi đang thắc mắc khi đọc những tuyệt chiêu này :
bác BNTT đã viết như vậy , tôi đã thử nhưng chẳng thấy nó có chức năng gì cả, không thấy được ứng dụng trộn ô của merge cells ??? không biết có phải mình hiểu sai ý bác BNTT muốn chuyển tải không ?!
Thân,
Miss_ltk
Bạn phải chọn trước những ô cần merge cells rồi làm theo hướng dẫn. Khi thực hiện xong mới nhìn thì tưởng là các ô dó merge thật nhưng không phải như vậy, các ô vẫn rời nhau. Bạn thử lại sẽ biết ngay
Thân
 
Cũng như tuyệt chiêu làm như merge các cell, em muốn hỏi là làm như vậy theo hai dòng trong cùng một cột đc không? VD em có 2 dòng A1 và A2 muốn làm như merge có đc ko?
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn phải chọn trước những ô cần merge cells rồi làm theo hướng dẫn. Khi thực hiện xong mới nhìn thì tưởng là các ô dó merge thật nhưng không phải như vậy, các ô vẫn rời nhau. Bạn thử lại sẽ biết ngay
Thân
mới đầu tôi cũng đã chọn rồi . Nhưng làm lại vẫn chẳng có gì cả , thậm chí là nhìn cũng như cũ !$@!! à cho tôi hỏi kĩ hơn là chọn bằng cách bôi đen chúng phải không??
thân,
Miss_ltk
 
thật sự xin lỗi bạn, XuanThanh^^ tôi đã làm theo từng bước mà vẫn không thấy gì cả.. dù sao thì cũng thật cám ơn bạn đã hết lòng giúp đỡ, tôi sẽ thử lại lần nữa, nếu không được thì...cũng đành chịu...
Thân,
Miss_ltk.
 
Lần chỉnh sửa cuối:
thật sự xin lỗi bạn, Xuân Thanh^^ tôi đã làm theo từng bước mà vẫn không thấy gì cả.. dù sao thì cũng thật cám ơn bạn đã hết lòng giúp đỡ, tôi sẽ thử lại lần nữa, nếu không được thì...cũng đành chịu...
Thân,
Miss_ltk.
Chào bạn. Không biết rằng bạn đã làm như thế nào mà cứ mãi không được... Bạn theo trình tự sau đây thử xem:

1. Gõ cái gì đó vào trong 1 ô. Ví dụ, tôi gõ "Giải pháp Excel" vào B2:
000-2085.jpg



2. Chọn từ ô này cho đến ô mà bạn muốn nội dung sẽ "nằm vắt ngang" qua, nhưng không phải là trộn ô (Merge). Ví dụ, tôi sẽ chọn từ B2 đến H2:
001-68.jpg



3. Gọi hộp thoại Format Cells, chọn tab Alignment, và nhấn vào tùy chọn cho Horizontal:
002-34.jpg



4. Chọn Center Across Selection cho tùy chọn Horizontal.
003-17.jpg



5. Sau khi nhấn OK đóng hộp thoại Format Cells, bạn sẽ phải thấy cái này:
004-14.jpg
Bạn thấy đấy, "Giải pháp Excel" đã nằm vào chính giữa vùng chọn B2:H2.



6. Click chọn lại ô B2, và nhìn lên thanh Formular Bar, bạn thấy gì? "Giải pháp Excel" vẫn thuộc về B2, nghĩa là muốn sửa cái chữ đó, bạn phải chọn ô B2:
005-4.jpg



Nếu như thay vì làm như trên đây, mà sau khi chọn B2:H2, bạn chọn lệnh Merger and Center, thì cái bạn nhận được sẽ là cái khác. Khi Merger and Center, bạn sẽ không thể chọn được ô C2, D2... Nhưng với cách làm như trên đây, thì bạn vẫn có thể chọn riêng rẽ ô C2, D2, E2...

Tuy nhiên, để có được kết quả như mong muốn, thì bắt buộc các ô từ C2 đến H2 phải là những ô trống. Còn nếu như chúng có dữ liệu nào khác, thì bạn sẽ không thấy hiệu quả của Center Across Selection đâu.

Thân.
 
cảm ơn bác BNTT!!!! thật ra thì tôi đã làm được rồi, nhưng tại vì không đánh dữ liệu vào nên không biết là mình đã trộn ô được, nhưng còn thắc mắc của bạn LikeIt thì sao??? "mẹo nhỏ" này không vận dụng được cho hàng dọc sao??
Thân,
Miss_ltk.
 
cảm ơn bác BNTT!!!! thật ra thì tôi đã làm được rồi, nhưng tại vì không đánh dữ liệu vào nên không biết là mình đã trộn ô được, nhưng còn thắc mắc của bạn LikeIt thì sao??? "mẹo nhỏ" này không vận dụng được cho hàng dọc sao??
Thân,
Miss_ltk.
Chức năng Center Across Selection chỉ có tác dụng cho hàng ngang. Bạn hiểu chữ "Across" nghĩa là gì chứ ?

Còn hàng dọc, thì chỉ sử dụng được chức năng Merge and Center thôi, là gộp 2 ô (hoặc nhiều hơn nữa) thành 1 ô. Ví dụ:
000-350.jpg
 
Lần chỉnh sửa cuối:
cảm ơn bác BNTT!!!! thật ra thì tôi đã làm được rồi, nhưng tại vì không đánh dữ liệu vào nên không biết là mình đã trộn ô được, nhưng còn thắc mắc của bạn LikeIt thì sao??? "mẹo nhỏ" này không vận dụng được cho hàng dọc sao??
Thân,
Miss_ltk.


Cái này mới thật sự là không hiểu nè.
 
@ adolescent : ý tôi là khi tôi làm xong những bước mà bác BNTT hướng dẫn( tôi trộn những ô trống) thì nhìn nó chả khác gì trước khi làm cả ^^ đáng lý ra là phải đánh dữ liệu vào ô thì mới thấy được là nó nằm ở giữa các ô (như mình đã trộn ô vậy) . nói túm lại là tôi đã làm được mà không biết và "cái mẹo nhỏ" Center Across Selection chỉ khi có dữ liệu thì mình mới thấy được công dụng của nó.
@ bác BNTT: " Across" có nghĩa là " từ bên này sang bên kia". Xin lỗi vì đã không để ý...cảm ơn bác nhiều!!!!!!!!!!!
Thân,
Miss_ltk
 
Tạo thành ebook!

Mình thấy những tuyệt chiêu này thiệt là hay!Trước tiên mình xin cảm ơn tác giả đã bỏ công sức viết bằng đấy trang, chia sẻ kinh nhiệm cho mọi người!
Xin lỗi tác giả vì đã không hỏi trước, mình đã coppy về tạo thành ebook để xem offline cho dễ!
Đây là link xin chia sẻ với mọi người:
DOCX: http://www.mediafire.com/?zf4mztnrqo5
PDF: http://www.mediafire.com/?ztnedwlnbjz
 
Trước hết xin chân thành cảm ơn bạn đã bỏ công sức và thì giờ ra để thực hiện việc đó.

Tuy nhiên... bây giờ thì lại phải xin lỗi bạn rồi, vì lẽ ra chúng tôi phải gửi bài này lên trước (để bạn khỏi phải mắc công ngồi làm), nhưng mấy hôm nay lu bu quá, chưa kịp gửi lên... Chúng tôi cũng đã design những chiêu này thành PDF và đã in ra làm quà tặng cho những ai tham dự Sinh Nhật 3 tuổi của diễn đàn.

Và sẵn đây, chúng tôi cũng xin gửi luôn bản in này lên đây cho bạn nào không tham dự Sinh Nhật, download về để tự in ra. Có 5 file nén dạng rar, các bạn download đủ 5 file về, rồi giải nén file số 1, nó sẽ tự ráp lại.
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Hi hi! Lần sau trước khi định làm gì thì phải hỏi mới vậy!
Tiện đây cho em hỏi luôn!Nhưngx phần sau:
Công thức và Hàm trong Excel 2007
PivotTable & PivotChart 2007 - Từ căn bản đến nâng cao
Đã có sách đọc offline chưa vậy bác?
Đã có Ebook Công thức và Hàm trong Excel 2007:
http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?t=11627
Còn PivotTable & PivotChart 2007 - Từ căn bản đến nâng cao thì chưa hoàn thành, nên chưa có.
 
Chiêu thứ 7:
Tạo chỉ mục tự động bằng cách sử dụng VBA
Sau khi tạo chỉ mục, tôi bấm vào liên kết "Back to Index" thì gặp lỗi "Reference is not valid"
 
Bạn dùng VBA hay thủ công? trong chiêu thứ 7 có hướng dẫn 2 cách. Nhưng dù sao thì bạn cứ nhấn chuột phải ô có chứa hyperlink, chọn edit hyperlink, xem nó có chỉ tới 1 sheet index có thực hay 1 ô có thực của sheet đó không.
 
Cho mình hỏi về tuyệt chiêu thứ 38. Cái Validation List này không thể báo lỗi nhập sai được à?
Nếu vậy thì sẽ hơi căng nhỉ!!! Vì mục tiêu mình lập validation list nhằm hạn chế việc nhập sai mừ!
 
Cho mình hỏi về tuyệt chiêu thứ 38. Cái Validation List này không thể báo lỗi nhập sai được à?
Chiêu thứ 38 chỉ hướng dẫn Add 1 mục chọn vào 1 Validation có sẵn, không phải hướng dẫn tạo validation với cảnh báo nhập sai. Bạn hãy tìm mục khác để đọc thêm.
 
Mình thấy những tuyệt chiêu này thiệt là hay!Trước tiên mình xin cảm ơn tác giả đã bỏ công sức viết bằng đấy trang, chia sẻ kinh nhiệm cho mọi người!
Xin lỗi tác giả vì đã không hỏi trước, mình đã coppy về tạo thành ebook để xem offline cho dễ!
Đây là link xin chia sẻ với mọi người:
DOCX: http://www.mediafire.com/?zf4mztnrqo5
PDF: http://www.mediafire.com/?ztnedwlnbjz

Cám ơn bạn đã share sau bạn không đóng gói thành ebook kèm theo file.mẫu luôn để xem oline cho dễ.
 
Chiêu thứ 25: Tạo một danh sách xác thực thay đổi theo sự lựa chọn từ một danh sách khác
Trong chiêu này chỉ có thể lọc trong ô D6 và ô E6, nhưng em cần khoảng 200 hàng có thể lọc giống ô D6 và E6 nếu làm tay từng dòng thì mất thời gian quá, có cách nào khác không
Cám ơn
 
bạn thử copy D6:E6 rồi paste vào vài ba dòng xem sao?
 
Mình đã thử rồi, nhưng cách làm của tác giả là lọc ô E6 theo ô D6, nếu mình copy xuống như vậy thì ô E7 vẫn lọc theo ô D6 chứ không lọc theo ô D7, nếu muốn lọc theo ô D7 thì phải chỉnh tay thì mới có thể lọc E7 theo D7 được
 
Tạo chỉ mục cho các Sheet trong Workbook
Bạn ơi có thể giúp mình cái này được không.
Mình đã làm như bạn và đã thực hiện được. Tuy nhiên file của mình quá lớn (>200sheets) do đó mình muốn bạn giúp mình khi chọn "Sheet Index" thì nó ra luôn một list đầy đủ các sheet để mình lực chọn. (Hiện nay mình phải chọn qua 1 bước trung gian nữa)
Cám ơn bạn
 
Nhờ Ban Quan Trị, sửa lại đoạn code trong <Những "Tuyệt Chiêu" trong Excel> Bài 28: Trích xuất dữ liệu số trong 1 chuỗi bằng VBA (link : http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?14768-Nh%E1%BB%AFng-tuy%E1%BB%87t-chi%C3%AAu-trong-Excel&p=114335#post114335)
VD : Em cần lấy số thứ 3 (tức: 5,01) trong chuỗi sau ở ô A1: 12,01 - 7 = 5,01 . Em dùng hàm CtoNPlus(A1;3;","), thì kết quả nhận được là: 5,1 .Hàm CtoN cũng tương tự.
Đoạn code đó không đúng cho trường hợp số thập phân có số "0" sau dấu ","
Mong các Anh chị sửa lại dùm em đoạn code, em cám ơn nhiều lắm !
 
Nhờ Ban Quan Trị, sửa lại đoạn code trong <Những "Tuyệt Chiêu" trong Excel> Bài 28: Trích xuất dữ liệu số trong 1 chuỗi bằng VBA (link : http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?14768-Những-tuyệt-chiêu-trong-Excel&p=114335#post114335)
VD : Em cần lấy số thứ 3 (tức: 5,01) trong chuỗi sau ở ô A1: 12,01 - 7 = 5,01 . Em dùng hàm CtoNPlus(A1;3;","), thì kết quả nhận được là: 5,1 .Hàm CtoN cũng tương tự.
Đoạn code đó không đúng cho trường hợp số thập phân có số "0" sau dấu ","
Mong các Anh chị sửa lại dùm em đoạn code, em cám ơn nhiều lắm !

Trường hợp này vẫn chưa thỏa đáng: A1 = H.T.V 9 nếu ta dùng hàm CtoN(A1,".") sẽ báo lỗi #VALUE.
 
Nhờ Ban Quan Trị, sửa lại đoạn code trong <Những "Tuyệt Chiêu" trong Excel> Bài 28: Trích xuất dữ liệu số trong 1 chuỗi bằng VBA (link : http://www.giaiphapexcel.com/forum/showthread.php?14768-Những-tuyệt-chiêu-trong-Excel&p=114335#post114335)
VD : Em cần lấy số thứ 3 (tức: 5,01) trong chuỗi sau ở ô A1: 12,01 - 7 = 5,01 . Em dùng hàm CtoNPlus(A1;3;","), thì kết quả nhận được là: 5,1 .Hàm CtoN cũng tương tự.
Đoạn code đó không đúng cho trường hợp số thập phân có số "0" sau dấu ","
Mong các Anh chị sửa lại dùm em đoạn code, em cám ơn nhiều lắm !
Trường hợp này vẫn chưa thỏa đáng: A1 = H.T.V 9 nếu ta dùng hàm CtoN(A1,".") sẽ báo lỗi #VALUE.

Do không lường trước được mọi trường hợp nên phát sinh lỗi. Xin được sửa lại như file đính kèm.
Nhờ mọi người test hộ.
Xin cám ơn.
 

File đính kèm

vô tình gõ thêm ký tự này thì báo lỗi sư phụ ơi
Với cấu trúc dữ liệu thông thường:
Dấu chấm sẽ là 1 trong 3 trường hợp:
- là dấu chấm thập phân (2 bên là số)
- Là dấu chấm viết tắt (bên trái là ký tự chữ, bên phải là 1 ký tự chữ hoặc khoảng trắng)
- Là dấu chấm câu (bên trái là ký tự chữ, bên phải là khoảng trắng hoặc hết chuỗi)

Vậy thì không có trường hợp V.N.D.1+12.05
Mà sẽ là V.N.D. 1+12.05

Trừ khi cố tình hoặc chấm phẩy không kèm khoảng trắng như Thương.
 
Nói thì nói vậy, chứ cũng có thể sửa. Chỉ e rằng mỗi người nhập liệu sai 1 cách khác nhau thì chẳng thánh nào sửa hết.

Dự phòng cho trường hợp của Thương là sau dấu chấm câu hoặc sau dấu chấm viết tắt cuối cùng không có khoảng trắng.
Dự phòng thêm dấu chấm đặt vô cớ ở đầu câu.
 

File đính kèm

Chào tranthanhphong. Quả là bạn quá siêu trong lĩnh vực excel. Mình rất lờ mờ trong lĩnh vực excel, chỉ biết nhập dữ liệu, cộng trừ nhân chia chút đỉnh chứ chưa biết sử dụng các hàm phức tạp. Nhưng hiện nay mình bị một vấn đề là nhập thường bị hiện các dữ liệu có sẵn, khi đánh tựa mới vào thì hiện lên rất dài dòng. Vì dụ phía trên có tựa VUI HỌC TOÁN, khi mình nhập VỤ BÍ ẨN, thì lập tức trong cell nhập hiện lên VUỤ, đôi khi làm nhiều qúa, không kiểm tra hết, khi nhìn thấy lại rất khó chịu. Mong bạn hướng dẫn cho mình với nha. Cảm ơn bạn rất nhiều. Chúc mọi người một tuần vui vẻ và làm việc hiệu quả.
 
Chào tranthanhphong. Quả là bạn quá siêu trong lĩnh vực excel. Mình rất lờ mờ trong lĩnh vực excel, chỉ biết nhập dữ liệu, cộng trừ nhân chia chút đỉnh chứ chưa biết sử dụng các hàm phức tạp. Nhưng hiện nay mình bị một vấn đề là nhập thường bị hiện các dữ liệu có sẵn, khi đánh tựa mới vào thì hiện lên rất dài dòng. Vì dụ phía trên có tựa VUI HỌC TOÁN, khi mình nhập VỤ BÍ ẨN, thì lập tức trong cell nhập hiện lên VUỤ, đôi khi làm nhiều qúa, không kiểm tra hết, khi nhìn thấy lại rất khó chịu. Mong bạn hướng dẫn cho mình với nha. Cảm ơn bạn rất nhiều. Chúc mọi người một tuần vui vẻ và làm việc hiệu quả.
- Trên Excel 2007, 2010: Chọn Excel Options, chọn Advanced và bỏ tùy chọn Enable AutoComplete for cell values --> OK.
- Trên Excel 2003: Chọn Tools\Options, tùy chọn này nằm tại tab Edit.
 
- Trên Excel 2007, 2010: Chọn Excel Options, chọn Advanced và bỏ tùy chọn Enable AutoComplete for cell values --> OK.
- Trên Excel 2003: Chọn Tools\Options, tùy chọn này nằm tại tab Edit.

Chào Nghĩa Phúc, mình đã làm theo bạn hướng dẫn nhưng nó lại không thể kiểm soát những chi tiết đã có, trùng lặp. Đúng là nan giải. Chưa hết, mình nhập bằng font Unicode, đôi khi nó cứ tự động hoa các ký tự nguyên âm kể cả ngay trong dòng. Thật là khổ. Chúc mọi người cuối tuần thật vui.
 
Bạn vietthoa có góp ý như sau:


Thú thật tôi không hiểu lắm.
Đã:
3/protection locked chon hidden rồi ok
Rồi còn tiếp:
4/nháy lock cell
Là sao?

Còn câu này:
5/protect sheet vào password đã song
Không hiểu bạn muốn nói điều gì...
Tôi thấy chiêu số 9 này như sau:
Trước khi thực hiện bước: "Việc cuối cùng là Protect bảng tính: Chọn Home trên Ribbon, nhấn vào Format trong nhóm Cells, rồi nhấn vào Protect Sheet...; hoặc chọn Review trên Ribbon, rồi nhấn vàoProtect Sheet [E2003: Tools | Protection | Protect Worksheet]"
N
ếu ta chọn tất cả bảng tính thì sau đó toàn bộ bảng tính bị khóa (kể cả những ô không chứa công thức), còn nếu ta chọn ô nào thì nó chỉ có tác cho ô đó mà thôi. Bạn cho hỏi có đúng như vậy không? hay là tôi làm sai chỗ nào vậy?
 
Tôi thấy chiêu số 9 này như sau:
Trước khi thực hiện bước: "Việc cuối cùng là Protect bảng tính: Chọn Home trên Ribbon, nhấn vào Format trong nhóm Cells, rồi nhấn vào Protect Sheet...; hoặc chọn Review trên Ribbon, rồi nhấn vàoProtect Sheet [E2003: Tools | Protection | Protect Worksheet]"
N
ếu ta chọn tất cả bảng tính thì sau đó toàn bộ bảng tính bị khóa (kể cả những ô không chứa công thức), còn nếu ta chọn ô nào thì nó chỉ có tác cho ô đó mà thôi. Bạn cho hỏi có đúng như vậy không? hay là tôi làm sai chỗ nào vậy?

Không phải chọn hay không chọn ô hay khối ô, mà chỉ những ô nào có định dạng là Locked mới bị khóa.

Vì thế, trước khi khóa sheet, mặc định là ô nào cũng được locked, nếu bạn muốn vùng nào không bị khóa thì bạn chọn vùng đó và Format Cells, chọn thẻ Protection, bỏ chọn Locked, rồi mới khóa sheet.
 
Chiêu thứ 7:
Tạo chỉ mục tự động bằng cách sử dụng VBA
Sau khi tạo chỉ mục, tôi bấm vào liên kết "Back to Index" thì gặp lỗi "Reference is not valid"
Các Bác cho em hỏi với, về chiêu thứ 7: Tạo chỉ mục cho các sheet.
Em copy nguyên phần code của chiêu thứ 7 về để thực hiện tạo chỉ mục.
Thì, chiều xuôi: từ sheet Index tìm đến các sheet khác thì OK. Nhưng back to Index thì không được.
Em đến ô A1 của sheet Index này và đặt tên index cho ô này thì chức năng back to Index mới hoạt động để trở về sheet index từ các sheet khác được. Đến đây coi như xong.
Bây giờ em muốn thay đổi tên, index thành Mục lục chẳng hạn, bằng cách: sửa tất cả chỗ nào có từ index trong phần code thành Mục lục. Thì chương trình không hoạt động được.
Em mới tập tẹ nghiên cứu, nhờ các bác giúp em với, (chỉ ra lỗi sai của em).
Rất mong được sự hướng dẫn của các bác. Thanks
 

File đính kèm

Lần chỉnh sửa cuối:
Bạn ơi! Cho mình hỏi về cái chiêu thứ 10...sử dụng conditional formatting để tìm dữ liệu trùng! Cách của bạn là highlight các dữ liệu trùng...còn mình muốn xuất ra các dữ liệu trùng thì sao hả bạn?
 
Các Bác cho em hỏi với, về chiêu thứ 7: Tạo chỉ mục cho các sheet.
Em copy nguyên phần code của chiêu thứ 7 về để thực hiện tạo chỉ mục.
Thì, chiều xuôi: từ sheet Index tìm đến các sheet khác thì OK. Nhưng back to Index thì không được.
Em đến ô A1 của sheet Index này và đặt tên index cho ô này thì chức năng back to Index mới hoạt động để trở về sheet index từ các sheet khác được. Đến đây coi như xong.
Bây giờ em muốn thay đổi tên, index thành Mục lục chẳng hạn, bằng cách: sửa tất cả chỗ nào có từ index trong phần code thành Mục lục. Thì chương trình không hoạt động được.
Em mới tập tẹ nghiên cứu, nhờ các bác giúp em với, (chỉ ra lỗi sai của em).
Rất mong được sự hướng dẫn của các bác. Thanks

1. Bạn sửa tất cả các chỗ wSheet.ML thành wSheet.Name thì sẽ chạy
2. Có thể không cần tạo name nếu thay name bằng địa chỉ ô có kèm theo tên sheet trong subaddress:

PHP:
Private Sub Worksheet_Activate()
  Dim wSheet As Worksheet
  Dim lCount As Long
  lCount = 1
      
With Me
   .Columns(1).ClearContents
   .Cells(1, 1) = "ML"
   
End With

For Each wSheet In Worksheets
   If wSheet.Name <> Me.Name Then
     lCount = lCount + 1
     With wSheet
         .Hyperlinks.Add Anchor:=.Range("A1"), Address:="", SubAddress:= _
          "ML!A1", TextToDisplay:="Back to ML"
     End With
     Me.Hyperlinks.Add Anchor:=Me.Cells(lCount, 1), Address:="", SubAddress:= _
     wSheet.Name & "!A1", TextToDisplay:=wSheet.Name
  End If
Next wSheet
End Sub
 
Xin chào mọi người,

Như đã từng nói cách đây 2 ngày trước, kyo sẽ làm tiếp dự án này từ chiêu thứ 44 trở đi và sẽ cố gắng đưa nó đến kết thúc. Dù vậy trong quá trình làm sẽ có nhiều sai sót, rất mong được mọi người góp ý thêm và thảo luận để đưa dự án này trở nên tốt đẹp nhất có thể.

Mở đầu, kyo đã đưa lên chiêu số 44.

Kyo.
 
bạn có thể làm thành 1 file PDF hay File word để mọi người cùng tham khảo nghiên cứu được k?
 
Cho mình hỏi về chiêu thứ 48: Sử dụng dãy động linh hoạt...

Mình đã thử làm nhưng tại phần validation không hiện lên được, nhờ các cao thủ giúp đỡ! Mình có gửi file đính kèm.
 

File đính kèm

Chào bạn wanderman,

Có một vài vấn đề trong file của bạn như sau:
1. Để sử dụng được cái này theo đúng công thức thì bạn phải sort tên lại theo thứ tự ABC
2. Công thức cho tên kytudau của bạn nên là:
=OFFSET(INDIRECT(ADDRESS(MATCH(KyTu,Ten,0)+2,4)),0,0,COUNTIF(Ten,KyTu),1)
Số 4 đại diện cho cột D, nơi có chứa cá tên. hoặc bạn dùng số 2 để chỉ cột B để lấy kết quả là họ và tên.

3. kết quả của chiêu này là một chuỗi các tên có bắt đầu từ ký tự quy ước. ở ô Kytu

Tôi thể hiện kết quả qua cái validation list thứ 2 như trong file đính kèm.
 

File đính kèm

Chào bạn wanderman,

Có một vài vấn đề trong file của bạn như sau:
1. Để sử dụng được cái này theo đúng công thức thì bạn phải sort tên lại theo thứ tự ABC
2. Công thức cho tên kytudau của bạn nên là:
=OFFSET(INDIRECT(ADDRESS(MATCH(KyTu,Ten,0)+2,4)),0,0,COUNTIF(Ten,KyTu),1)
Số 4 đại diện cho cột D, nơi có chứa cá tên. hoặc bạn dùng số 2 để chỉ cột B để lấy kết quả là họ và tên.

3. kết quả của chiêu này là một chuỗi các tên có bắt đầu từ ký tự quy ước. ở ô Kytu

Tôi thể hiện kết quả qua cái validation list thứ 2 như trong file đính kèm.

Nếu vận dụng chung 2 cấp vào 1 ô chọn có khi nào xài được hông ta?
- Nhập vào 1 ô 1 vài ký tự đầu của tên.
- Mở Validation chọn người có tên với những ký tự đầu đó.
Chỉ khó là nhập ký tự đầu, Enter, nó nhảy xuống dòng, phải trở lên để bấm mũi tên chọn.
 

File đính kèm

Cảm ơn chủ top!
Nhưng sao nhà mình không dùng sang phần mềm cho nó tiện.
Em cần tư vấn xem là phần mềm nó "tiện" hơn Excel ở chỗ nào?
 
các anh chị có thể cho e xin tài liệu chỉnh sửa excel online không ạ ý là excel trên google drive dạ
 
đầy đủ quá, giải quyết đc bao nhiêu là vấn đề
 

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom