Nhờ HD dạy toán Tiểu học! (2 người xem)

  • Thread starter Thread starter ThuNghi
  • Ngày gửi Ngày gửi
Liên hệ QC

Người dùng đang xem chủ đề này

ThuNghi

Hãy cho rồi sẽ nhận!
Thành viên đã mất
Tham gia
16/8/06
Bài viết
3,808
Được thích
4,449
Nhờ HD dạy toán Tiểu học!
Con tôi đang chuẩn bị học lớp 6, và đã bắt đầu học toán về dãy số, ôn tập lại chương trình tiểu học.
Nhờ các bạn hd giúp nên dạy Toán phần này thế nào.
Có dãy số như sau
A={1,2,3,...,99}
Vậy số số hạng là
Số cuối - Số đầu + 1 = 99-1+1=99. Vấn đề này OK.

Vậy nếu hỏi số số hạng lẻ hay chẵn trong dãy số trên là bao nhiêu. Nhẫm thì tính cũng ra số lẻ là 50, chẵn là 49 nhưng không biết cách dạy cho cháu hiểu.
Bài toán để còn vận dụng tống các số hạng lẻ, chẵn.... Số cách nhau 3, 4 ... đơn vị.
Xin cám ơn.
 
Theo tôi, bước 1 dạy cháu cách biểu diễn tổng quát của các phép chia hết (tôi nhớ không nhầm thì các cháu sẽ phải học các phép tính chia hết)
ví dụ: số lẻ có dạng 2k+1; số chẵn: 2k
khi đó tập {1,2,3,...,99}
được viết lại: 1, 3, 5, ..., 2k+1, 2, 4, 6, ..., 2k - với k = 49,
tập số chẵn có dạng 1x2, 2x2, 3x2, ..., 49x2 => có 49 phần tử
như vậy dãy số trước nhiều hơn sau 1 phần tử => số số lẻ = 50
(góp vui thôi nhé - tại bị "mất dạy" lâu quá rồi)
 
Tính số số lẻ và số số chẵn thì được vì nếu số bắt đầu là lẻ thì số tiếp theo là chẵn, hai số này tạo thành một cặp. Số dư là số đầu của cặp số. Còn tính số cách nhau 3, 4, ... thì phức tạp đấy vì ví dụ 1 cách 4: 3 đơn vị nhưng 2 cách 5 cũng 3 đơn vị ... --> cách 3 cách 4 hay cách 5 ... đều như nhau cả là toàn bộ dãy số luôn (Bất kì số nào ta cũng có thể tìm được một số cách số đó một khoảng đơn vị) trừ khi dãy số không đủ lớn so với khoảng cách.
 
Tính số số lẻ và số số chẵn thì được vì nếu số bắt đầu là lẻ thì số tiếp theo là chẵn, hai số này tạo thành một cặp. Số dư là số đầu của cặp số. Còn tính số cách nhau 3, 4, ... thì phức tạp đấy vì ví dụ 1 cách 4: 3 đơn vị nhưng 2 cách 5 cũng 3 đơn vị ... --> cách 3 cách 4 hay cách 5 ... đều như nhau cả là toàn bộ dãy số luôn (Bất kì số nào ta cũng có thể tìm được một số cách số đó một khoảng đơn vị) trừ khi dãy số không đủ lớn so với khoảng cách.

Cám ơn các bạn.
Cha đọc mà chưa hiểu nổi thì sao con hiểu.
To: HVL
Cháu mới bắt đầu học lớp 6 à.
To: dmtcvn
Khó hiểu quá, cụ thể về tính số số hạng lẻ và chẵn từ tập hợp A={1,2,3,...,99} giúp.
 
Nhờ HD dạy toán Tiểu học!
Con tôi đang chuẩn bị học lớp 6, và đã bắt đầu học toán về dãy số, ôn tập lại chương trình tiểu học.
Nhờ các bạn hd giúp nên dạy Toán phần này thế nào.
Có dãy số như sau
A={1,2,3,...,99}
Vậy số số hạng là
Số cuối - Số đầu + 1 = 99-1+1=99. Vấn đề này OK.

Vậy nếu hỏi số số hạng lẻ hay chẵn trong dãy số trên là bao nhiêu. Nhẫm thì tính cũng ra số lẻ là 50, chẵn là 49 nhưng không biết cách dạy cho cháu hiểu.
Bài toán để còn vận dụng tống các số hạng lẻ, chẵn.... Số cách nhau 3, 4 ... đơn vị.
Xin cám ơn.
Dãy số mà ThuNghi đưa ở trên là 1 cấp số cộng
Vậy cứ theo đó mà tính
Số số hạng trong cấp số cộng sẽ được tính bằng công thức (Số cuối - Số đầu)/Công sai + 1
 
Thì tại ThuNghi đặt câu hỏi số số lẻ/chẵn => việc đầu tiên phải biết thế nào là sô chẵn/lẻ
=> phải biết (phải dạy cho cháu biết): số chẵn là số tự nhiên lớn hơn 1 và chia hết cho 2, có dạng 2 x k (k là số tự nhiên)
dạy tiếp: 2 = 1 x 2; 4 = 2 x 2 .... 98 = 49 x 2
viết tiếp: 2, 4, 6, ..., 98 ===> 1x2, 2x2, 3x2,... 49x2 ===> có 49 số

với số lẻ thì dạy: là số tự nhiên chia cho 2 còn dư 1 ==> có dạng (k x 2) +1 (k tự nhiên)
1 = 0 x 2 +1
3 = 1 x 2 +1
...
99 = 49 x 2 +1
===> từ 0 đến 49 có: 49 - 0 +1 = 50 số
 
toán cấp dưới không khó, khó ở chỗ giải làm sao để các nhóc hiểu theo cách giải của thầy cô dạy, một bài toán có rất nhiều cách giải.

bài trên đơn giản thôi:

b1: diễn giải cho nhóc đó biết: từ 1 đến 100 có 100 số, số chẵn = số lẻ = 50

b2: từ 1 -> 99 bớt đi một số chẵn => còn lại 50 số lẻ và 49 số chẵn.

he! với em chỉ suy nghĩ thế thôi.
 
Dãy số mà ThuNghi đưa ở trên là 1 cấp số cộng
Vậy cứ theo đó mà tính
Số số hạng trong cấp số cộng sẽ được tính bằng công thức (Số cuối - Số đầu)/Công sai + 1
Vậy số chẵn thì sao.
(99-1)/2+1 = 50 nhưng từ số 1-99 chỉ có 49 số chẵn.
 
toán cấp dưới không khó, khó ở chỗ giải làm sao để các nhóc hiểu theo cách giải của thầy cô dạy, một bài toán có rất nhiều cách giải.

bài trên đơn giản thôi:

b1: diễn giải cho nhóc đó biết: từ 1 đến 100 có 100 số, số chẵn = số lẻ = 50

b2: từ 1 -> 99 bớt đi một số chẵn => còn lại 50 số lẻ và 49 số chẵn.

he! với em chỉ suy nghĩ thế thôi.

Có thể vận dụng là số đầu 1234 số cuối 123 thì phải làm sao cho dễ hiểu.
 
{Khó hiểu quá, cụ thể về tính số số hạng lẻ và chẵn từ tập hợp A={1,2,3,...,99} giúp.}
Tôi không phải nghề giáo nhưng đây là cách tôi dạy con: Có 99 số hạng /2 = 49 dư 1
Bắt đầu dãy số là 1 (lẻ) --> số số lẻ là 49+1, số số chẵn là 49.
Cách dạy ở nhà trường thì chờ tôi hỏi bạn tôi đã.
 
Vậy số chẵn thì sao.
(99-1)/2+1 = 50 nhưng từ số 1-99 chỉ có 49 số chẵn.
ThuNghi tính gì kỳ vậy
Số số hạng trong dãy số chẵn thì phải tính trên dãy số chẵn chứ
Dãy số chẵn từ 1 đến 99 gồm có: 2, 4, 6, .... , 96, 98 ---> Đúng không?
Vậy: Số cuối = 98, số đầu =2 và công sai =2
Ráp vào công thức, tự nhiên nó ra
 
ThuNghi tính gì kỳ vậy
Số số hạng trong dãy số chẵn thì phải tính trên dãy số chẵn chứ
Dãy số chẵn từ 1 đến 99 gồm có: 2, 4, 6, .... , 96, 98 ---> Đúng không?
Vậy: Số cuối = 98, số đầu =2 và công sai =2
Ráp vào công thức, tự nhiên nó ra

Vậy phải dạy cháu thêm số đầu lẻ hay chẵn nhỏ nhất và số cuối lớn nhất mới dùng ct trên

Số đầu: 1; số cuối: 99
Công sai=2 vì số lẻ hay chẵn cách nhau 2
1/ Số lẻ
Số đầu: 1; số cuối: 99=>
Số lẻ min=1
Số lẻ max=99
Số số hạng là: (99-1)/2 +1 = 50

2/ Số chẵn
Số đầu: 1; số cuối: 99=>
Số chẵn min=2
Số chẵn max=98
Số số hạng là: (98-2)/2 +1 = 49

Hy vọng cách này sẽ sẽ hiểu hơn.

To: aviaiva

Đang nghiên cứu cách dạy cón mà.
Đề bài như sau:
Tính tổng:
99-97+95-93+....+7-5+3-1=???
 
Nhờ HD dạy toán Tiểu học!
Con tôi đang chuẩn bị học lớp 6, và đã bắt đầu học toán về dãy số, ôn tập lại chương trình tiểu học.
Nhờ các bạn hd giúp nên dạy Toán phần này thế nào.
Có dãy số như sau
A={1,2,3,...,99}
Vậy số số hạng là
Số cuối - Số đầu + 1 = 99-1+1=99. Vấn đề này OK.

Vậy nếu hỏi số số hạng lẻ hay chẵn trong dãy số trên là bao nhiêu. Nhẫm thì tính cũng ra số lẻ là 50, chẵn là 49 nhưng không biết cách dạy cho cháu hiểu.
Bài toán để còn vận dụng tống các số hạng lẻ, chẵn.... Số cách nhau 3, 4 ... đơn vị.
Xin cám ơn.
Tính được số hạng rồi thì :
- Nếu tổng số hạng là chẵn thì : số hạng số chẵn = ... số lẽ
- Nếu tổng số hạng là lẻ thì : tổng số hạng cộng 1 , chia 2 là số hạng của số đầu tiên ( ví dụ số đầu tiên là 23 -> lẻ)
...
còn cách nhau 3,4 đơn vị thì số hạng = số đầu-số cuối , chia 3,4 rồi cọng 1
 
Lần chỉnh sửa cuối:
Nhờ HD dạy toán Tiểu học!
Con tôi đang chuẩn bị học lớp 6, và đã bắt đầu học toán về dãy số, ôn tập lại chương trình tiểu học.
Nhờ các bạn hd giúp nên dạy Toán phần này thế nào.
Có dãy số như sau
A={1,2,3,...,99}
Vậy số số hạng là
Số cuối - Số đầu + 1 = 99-1+1=99. Vấn đề này OK.

Vậy nếu hỏi số số hạng lẻ hay chẵn trong dãy số trên là bao nhiêu. Nhẫm thì tính cũng ra số lẻ là 50, chẵn là 49 nhưng không biết cách dạy cho cháu hiểu.
Bài toán để còn vận dụng tống các số hạng lẻ, chẵn.... Số cách nhau 3, 4 ... đơn vị.
Xin cám ơn.
Anh ThuNghi có thể tham khảo tại đây, trang 6.
 
To: aviaiva

Đang nghiên cứu cách dạy cón mà.
Đề bài như sau:
Tính tổng:
99-97+95-93+....+7-5+3-1=???[/QUOTE]

Tôi vẫn dạy con theo cách:
99-97=2; 95-93=2; ... có 50/2=25 cặp
Kết quả 2*25=50
 
cho dãy số a,b,c,...,z. bất kỳ
Số hạng = (z-a)/k+1 = n (k: là số đơn vị cách nhau trong dãy số)
* xét trường hợp 1.k là 1 số chẵn
có 2 khả năng xảy ra:
1. a là 1 số chẵn => n số chẵn
2. a là 1 số lẽ => n số lẽ
* xét trường hợp 2. k là 1 số lẽ:
có 3 khả năng xảy ra:
1. n là một số chẵn => số chẵn = số lẻ = n/2
2. n và a là 1 số lẽ thì => số lẽ = (n-1)/2+1, số chẵn = (n-1)/2
3. n là một số lẻ và a là 1 số chẵn thì => số chẵn = (n-1)/2+1, số lẽ = (n-1)/2
Mình đưa ra cách giải này có được không nhỉ?
 
cho dãy số a,b,c,...,z. bất kỳ
Số hạng = (z-a)/k+1 = n (k: là số đơn vị cách nhau trong dãy số)
* xét trường hợp 1.k là 1 số chẵn
có 2 khả năng xảy ra:
1. a là 1 số chẵn => n số chẵn
2. a là 1 số lẽ => n số lẽ
* xét trường hợp 2. k là 1 số lẽ:
có 3 khả năng xảy ra:
1. n là một số chẵn => số chẵn = số lẻ = n/2
2. n và a là 1 số lẽ thì => số lẽ = (n-1)/2+1, số chẵn = (n-1)/2
3. n là một số lẻ và a là 1 số chẵn thì => số chẵn = (n-1)/2+1, số lẽ = (n-1)/2
Mình đưa ra cách giải này có được không nhỉ?

Cám ơn bạn hướng dẫn.
Tôi đã dạy theo PP số lẻ max và số lẻ min như tôi đã nếu trên thì cháu nắm bắt được.
Còn bài 99-97+95-93+...+7-5+3-1 như sau:
- Số lẻ max là 99
- Số lẻ min là 1
=> Số số hạng lẻ từ 1-99 là
(99-1)/2 +1 = 50
Ta thấy từng cặp số lẻ trừ từng đôi một => số cặp số là 50/2=25
HS từng cặp là 2
Vậy tổng số là: 25*2=50
 
đau đầu thật!

Toán tiểu học sao giờ khó thế không biết, chính vì thế mà các cháu chả hiểu gì!

Tiện thể giới thiệu một bài toán giật gân để quý phụ huynh xem xét trước khi mua sách tham khảo cho các cháu

bai-toan-kinh-di-sach-lop-1.jpg

Phép cộng trừ nằm trong phạm vi 100” dành cho HS lớp 1 của tác giả Hoàng Long, do NXB Trẻ ấn hành. Tính từ thời điểm NXB cấp phép là tháng 7/2002, đến nay tập sách này đã được lưu hành trên thị trường gần 10 năm.
 
Web KT

Bài viết mới nhất

Back
Top Bottom