Pivot Table từ nhiều file xls
1. Trước tiên chúng ta tạo workbook (file excel) mang tên SanXuat.xls
Sửa tên cho sheet1 thành sanxuat và tạo gồm 4 cột:
Ngay | May | San_Luong | Thoi_gian_hd |
Ta đặt tên cho vùng chứa các cột này là sanxuat.
Bạn chọn vùng chứa 2 cột cuối trong số 4 cột trên là SanLuong và cột Thoi_gian_hd (Thời gian hoạt động của máy trong ngày). Tức là bỏ hai cột đầu.
Bạn chọn Insert / Name / Define. Đánh tên sanxuat.
Tại ô Refers To (tham chiếu đến địa chỉ) bạn sửa lại D1 thành D2000.
Bạn nhấn Add để thêm tên này vào danh sách.
Quay lại với hai cột đầu tiên, ta cũng đặt tên cho nó, sửa B1 thành B2000. Tên đặt là NgaySanXuat
2. Tương tự như trên chúng ta tạo một workbook khác mang tên KiemTra.xls.
Sửa tên sheet1 thành kiemtra và tạo các cột sau
| Ngay | May | Phe_Pham | So_lan_dung_may | NN1 | ... | NN5|
NN1 : là nguyên nhân dừng máy (có thể có nguyên nhân không rơ từ đâu?)
Có bao nhiêu khả năng ,có bấy nhiêu cột.
Bỏ hai cột Ngay và cột May.
Tương tự, chúng ta cũng đặt cho vùng dữ liêu chứa các cột trên là kiemtra trăi dài đến hàng thứ 2000.
3. Tao WorkBook mới (file mới) tên TongHop.
Tonghop.xls gồm 4 trang (sheet) có tên:
tonghop (tổng hợp), baocao (báo cáo), dothi (đồ thị), bosung (bổ sung).
- Quay trở lại SanXuat.xls (lúc này 3 file excel đều mở), chúng ta chọn vùng có tên NgaySanXuat và Copy nó.
- Chuyển qua file TongHop.xls, chúng ta nhấn phím phải và chọn Paste Special (dán đặc biệt) và nhấn Past Link (không nhấn OK)
- Tương tự, chúng ta copy, rồi dán (Paste Special/ Past Link) từ hai vùng mang tên sanxuat và kiemtra mà chúng ta đă tạo.
Đă xong phần chuẩn bị dữ liệu. Bạn nhập các số liệu nào đó vào vùng sanxuat và tiêu dùng
PIVOT TABLE (bảng xoay theo biến)
Tại file TongHop.xls, tại trang (sheet) mang tên baocao, chúng ta bắt đầu tạo một vùng nữa mang tên tonghop. Vùng này sẽ là dữ liệu cho Pivot Table.
Bắt đầu tạo pivot table.
Tại bước 1, chúng ta chọn hai lựa chọn là:
*** Microsoft Excel or List Database và Pivot Table.
Trên thực tế, ở bước này có lựa chọn là Multiple Consolidation Range (các vùng dữ liệu kết hợp từ nhiều nguồn - dĩ nhiên là từ workbook vẫn được - song với vấn đề này thì chưa tìm thấy hướng ra).
Đến bước 2 - bước chọn vùng dữ liệu đầu vào, chúng ta đánh vào tonghop!tonghop.
Đến bước 3, quan trong chỗ thể hiện dữ liệu để báo cáo, chúng ta cần nhớ các qui tắc bạch kim như sau:
# Các biến không phải số (không gian, thời gian, đối tượng nào không có số đo nhưng có thể điểm danh có mặt bằng cách xè tay đếm) th́ nó sẽ nằm ở vùng PAGE hoặc ROW và có thể nằm ở vùng COLUMN.
# DATA là vùng dành cho các biến hoặc là số hoặc là không phải số và nên đồng nhất một loại để dễ nh́n. nếu cần phân tích ở góc độ khác, chúng ta tạo bảng khác.
Một báo cáo đă được tạo. Với phím phải chọn trên vùng bản Pivot Table, chúng ta điều chỉnh, thêm bớt...
@=@ Cách này th́ hơi rắc rối lúc đầu ở vấn đề đặt tên nhưng cũng không sao. Cái rối thứ 2 là hai cột Ngay và May ở hai file SanXuat.xls và KiemTra.xls, chúng phải đồng nhất, coi như hai bảng có chung hai cột này - người ta hay gọi là KHÓA. Thực sự hai bảng có quan hệ một vợ một chồng (1 - 1). Nghĩa là, ngày đó vào số liệu về sản xuất cho đối tượng là MÁY thì nên vào luôn số liệu kiểm tra. Còn quan hệ kiểu đa đa thì cũng chẳng biết ra sao? Ý tôi muốn nói, nếu các máy công năng - cấu tạo giống nhau thì các nguyên nhân làm dừng máy có thể qui về; nhưng các máy liên kết với nhau trong một chuyền thì không biết bố trí nguyên nhân như thế nào ví dụ như máy may với máy đóng nút áo? Chẳng lẽ liệt kê hết? Hay mã hóa các nguyên nhân sự cố đó?
Bạn thử xem, tôi thử rồi.
Chúc ban saudiec vui và thông cảm v́ì hồi âm cho bạn bị lâu. Thực ra, tôi bị ... bi sắc.